CHIA SẺ TIN
MỪNG
Chúa Nhật thứ
24 Thường Niên
(11-9-2016)
Tình yêu đòi hỏi ta cứu người tội lỗi
chứ không phải xa lánh họ
ĐỌC LỜI CHÚA
· Xh
32,7-11.13-14: (11) Ông Môsê thưa với Chúa: «Lạy Chúa, sao Ngài lại nổi giận với dân
Ngài, dân mà Ngài đã đưa ra khỏi đất Aicập». (14) Đức Chúa đã
thương, không giáng phạt dân Người như Người đã đe.
· 1Tm
1,12-17: (15) Đức Kitô
Giêsu đã đến thế gian, để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi.
· TIN MỪNG : 15,1-32 (bài dài) hoặc 15,1-10 (bài ngắn)
Xin chia
sẻ về bài ngắn:
Những dụ ngôn về lòng thương xót của Thiên Chúa
(1) Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để
nghe Người giảng. (2) Những
người Pharisêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: «Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống
với chúng». (3) Đức Giêsu mới kể cho họ dụ ngôn này:
Dụ ngôn con chiên bị mất
(4) «Người nào trong các
ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con
kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? (5) Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai.
(6) Về đến nhà, người ấy
mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: «Xin
chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó». (7) Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng
vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính
không cần phải sám hối ăn năn».
Dụ ngôn đồng bạc bị đánh mất
(8) «Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh
mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được? (9) Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: «Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã
đánh mất». (10) Cũng thế, tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên
Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Đối với Đức Giêsu, sự thánh thiện chủ yếu hệ tại điều gì? tại tình
yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân? hay tại sự trong sạch, vô tội? hay tại vô
số những nhân đức con người có được?
2. Đối với người tội lỗi, ta nên làm theo đòi hỏi của tình yêu là phải
gần gũi để cảm hóa họ, hay theo đòi hỏi của sự thánh thiện là phải xa lánh họ
để khỏi bị ô uế và bị mất uy tín?
3. Tại
sao một người tội lỗi ăn năn sám hối thì làm cho các thiên thần trên thiên đàng
vui mừng hơn là thấy 99 người công chính không cần sám hối ăn năn?
Suy tư gợi ý:
1. Sự thánh thiện cốt
ở tình yêu nhiều hơn ở sự trong sạch hay nhân đức
Đọc bài Tin Mừng, ta thấy thái độ
của Đức Giêsu, một người hết sức thánh thiện, lại có một thái độ sống rất hòa
đồng với những người tội lỗi. Còn những người Pharisêu, ta thấy họ luôn luôn
quan tâm giữ những luật lệ về sự «thanh
sạch» mà Cựu ước đề cập đến rải rác ở nhiều nơi, đặc biệt ở sách Lêvi các
đoạn từ 11 đến 16. Họ xa lánh những vật mà Cựu ước cho là ô uế một cách nhiệm
nhặt và chi tiết hơn cả chính luật lệ đòi hỏi nữa. Họ nghĩ rằng càng giữ nhiệm
nhặt những luật đó, thì họ càng trở nên thánh thiện trước mặt Thiên Chúa. Và vì
dân chúng được họ dạy như thế nên cũng nghĩ như thế. Do đó, khi họ càng giữ luật
đó nhiệm nhặt bao nhiêu, thì họ càng được mọi người ca tụng là thánh thiện bấy
nhiêu. Và càng được tiếng là thánh thiện thì họ càng phải tránh giao tiếp với
những người tội lỗi hầu giữ được tiếng tốt ấy.
Nhưng Đức Giêsu không suy nghĩ và
hành động như họ. Trong khi họ lấy việc giữ luật và việc cử hành những nghi
thức tôn giáo bề ngoài làm chuẩn mực quan trọng của sự thánh thiện, thì Đức
Giêsu lại rất coi thường chuẩn mực ấy. Ngài coi tình yêu đối với mọi người và
lòng khoan dung đối với người tội lỗi mới là chuẩn mực và là cốt yếu của sự
thánh thiện. Vì cốt tủy của thánh thiện là nên giống như Thiên Chúa, nguồn mạch
thánh thiện. Mà để giống Thiên Chúa thì điều cốt yếu nhất là phải giống bản
chất của Ngài là tình yêu. Vì theo định nghĩa của Thánh Kinh thì «Thiên Chúa là Tình Yêu» (1Ga 4,8.16) chứ
không phải là bất kỳ điều gì khác. Ngài thì vô cùng quyền năng, Ngài thì vô
cùng thanh sạch, v.v… nhưng dù vậy, Ngài không là quyền năng, không
là thanh sạch, v.v… mà là tình yêu.
Vì thế, cho dù giống Ngài ở trong đủ
mọi phẩm chất khác, mà không hề giống Ngài ở tình yêu, thì không phải là thánh
thiện. Người nào trong sạch như thiên thần, hay có đủ mọi nhân đức nhưng lại
không có tình yêu, người ấy không phải là người thánh thiện, vì cốt tủy của
người ấy không giống Thiên Chúa. Còn những người tuy ít nhân đức, tuy còn ít
nhiều tội lỗi, nhưng lại có nhiều tình yêu, thì người ấy giống Thiên Chúa hơn.
Thật vậy, trước mặt Thiên Chúa, một
người thu thuế bị mang tiếng là tội lỗi nhưng có tình yêu và lòng khiêm nhượng
vẫn có thể thánh thiện hơn một người Pharisêu hằng được mọi người nể phục vì
sống trong sạch và giữ luật hết sức nhiệm nhặt nhưng lại thiếu tình yêu và lòng
khiêm nhượng. Điều này được Đức Giêsu nói rõ ràng trong “Dụ ngôn hai người lên đền thờ cầu nguyện” (Lc 18,9-14). Do đó, là
người theo Chúa, ta nên biết điều chủ yếu phải bắt chước Thiên Chúa là điều gì.
Nếu không, việc theo Chúa của ta chỉ là «công
dã tràng» (xin xem thêm: 1Cr 13,2-3; Mt 7,21-23; 25,31-46).
2. Tình yêu đòi hỏi chúng
ta cứu người tội lỗi chứ không phải xa lánh họ
Quan niệm của Đức Giêsu như thế,
nên Ngài không ngần ngại đến với những người tội lỗi, hòa mình với họ để có thể
cảm hóa họ. Đối với Ngài, dù họ tội lỗi đến đâu, họ cũng là «con cháu tổ phụ Ápraham» cả (Lc 19,9;
x.13,16), nên họ cần được cứu khỏi tình trạng tội lỗi ấy. Mà muốn cứu họ thì
không thể cứ xa lánh họ như chủ trương của những người Pharisêu, mà phải đến
gần họ, tiếp xúc với họ, sống chan hòa với họ, để họ cảm nghiệm được mình
thương yêu họ. Họ có cảm được mình yêu thương họ thì họ mới chịu nghe và thực
hành những điều hay lẽ phải mình giãi bày. Còn tỏ ra khinh bỉ và xa lánh họ thì
chỉ khiến họ xa mình và đẩy họ vào con đường tội lỗi hơn. Đối với Ngài, điều
quan trọng là cứu họ chứ không phải là giữ luật về sự «thanh sạch» của Môsê. Tình yêu chân thật đòi buộc phải nghĩ như
thế! Giao du với những người tội lỗi này, Ngài đành phải chấp nhận Ngài bị mất
uy tín – thứ uy tín giả tạo và phi lý – trước mặt những người Pharisêu và giới
lãnh đạo tôn giáo, khiến họ trách móc Ngài.
Ngài đã dạy các môn đệ: «Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em,
hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em»
(Lc 6,27-38). Kẻ thù hay kẻ đang làm hại mình mà mình cũng phải yêu thương,
huống gì những anh chị em mình đang lầm lỡ, yếu đuối, lạc đường và đang tiến về
vực thẳm…! Chính Thiên Chúa và Đức Giêsu đã làm gương này cho chúng ta. Thánh
Phaolô viết: «Hầu như không ai chết vì
người công chính, hoạ hoằn lắm có người dám chết vì một người lương thiện. Thế
mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi;
đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta» (Rm 5,7-8). Nếu Thiên Chúa
nại vào sự thánh thiện của Ngài mà xa tránh và khinh bỉ những người tội lỗi,
thì số phận của loài người chúng ta hiện nay ra sao? Ta thánh thiện được bao
nhiêu mà lại tự hào về sự thánh thiện ấy để xa tránh anh chị em tội lỗi của
mình? Tình yêu đã khiến Đức Giêsu bất chấp sự thánh thiện của mình để đến hòa
mình với nhân loại tội lỗi. Thiên Chúa đã coi tình yêu quan trọng hơn danh
tiếng thánh thiện của Ngài, và chính vì thế mà Ngài mới đúng là thánh thiện. Vì
sự thánh thiện hệ tại tình yêu hơn là hệ tại sự trong sạch hay hệ tại có được
vô vàn nhân đức! Dường như Đức Giêsu không hề dị ứng với những người tội lỗi,
mà chỉ dị ứng – thậm chí rất dị ứng – với những người mang danh đạo đức mà lại
kiêu ngạo, tự mãn, ích kỷ, thiếu tình thương, thích bắt bẻ, khinh bỉ và kết án
người khác (x. Mt 12,1-14; Ga 9,40-41; Mt 23,1-36; v.v…).
3. Giá trị của một
người tội lỗi ăn năn trở lại
Đức Giêsu hỏi những người
Pharisêu: «Người nào trong các ông
có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại
không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con
chiên bị mất?» Câu hỏi ấy của Đức Giêsu với những từ «Người nào trong các ông… lại không…» cho thấy việc bỏ lại 99 con
chiên không bị lạc để đi kiếm con chiên lạc, là một cách hành xử thường tình
của con người. Ngữ cảnh của đoạn văn này khiến ta phải hiểu là người chăn chiên
đã phải lo cho 99 con còn lại ở một nơi an toàn có người khác canh giữ trước
khi ra đi tìm con chiên lạc. Chứ Đức Giêsu không phải là người không biết tính
toán: chỉ tìm có một con chiên lạc mà liều để mặc cho 99 con kia ra sao thì ra!
Hiểu theo cách ấy xem ra không đạt lý! Tuy nhiên, điều đáng cho ta suy nghĩ và
thắc mắc tìm hiểu là câu kết luận của Đức Giêsu: «Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám
hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn».
Tại sao lại có vẻ nghịch lý như vậy?
Thường thì người tội lỗi nào thật
sự ăn năn trở lại – nghĩa là quyết định dứt khoát không quay về con
đường cũ tội lỗi nữa – thì cũng đều có một giá trị rất lớn trước mặt Thiên Chúa
mà những người thánh thiện khác ít có được:
– Họ đã có một quá khứ tội lỗi,
nên họ không bao giờ dám tự hào về bản thân mình. Nhờ đó họ dễ khiêm nhường sâu
xa hơn, mà khiêm nhường lại chính là nền tảng vững chắc của sự thánh thiện.
– Họ đã kinh nghiệm được sự yếu
đuối và mỏng dòn của con người, nên họ dễ thông cảm sâu xa với những người yếu
đuối, tội lỗi khác. Sự thông cảm này khiến họ bao dung và yêu thương người tội
lỗi hơn. Nên sự cảm thông này là một giá trị lớn trước mặt Thiên Chúa. Và một
khi họ đã trở nên thánh thiện, họ cũng dễ dàng cảm hóa được người tội lỗi hơn
nhờ kinh nghiệm trở lại của họ.
– Trong quá khứ, họ càng phạm tội
nhiều thì khi được Thiên Chúa tha tội, họ càng cảm nghiệm được tình thương của
Thiên Chúa nhiều hơn, và do đó họ yêu mến Thiên Chúa nhiều hơn: «Ai được tha nhiều thì yêu mến nhiều. Còn ai
được tha ít thì yêu mến ít» (x. Lc 7,36-50).
– Đối với trần gian, những người
tội lỗi quay trở về thường có nhiều kinh nghiệm về cuộc đời, nhất là về mặt
trái của nó. Do đó, họ thường có một sự khôn ngoan nào đó mà người chưa từng
phạm tội không có được.
Nếu họ thật sự quay trở về và yêu
mến Thiên Chúa, Ngài có thể biến chính quá khứ tội lỗi của họ trở thành một giá
trị đem lại lợi ích lớn lao cho chính họ và cho người khác (x. Rm 8,28). Đó là nhờ
tình yêu họ có được đối với Thiên Chúa và sự cảm thông và yêu thương đối với
đồng loại.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha,
Đức Giêsu đã yêu mến và quyết tâm cứu những người tội lỗi biết bao! Xin cho con
biết yêu mến và cảm thông với những anh chị em con đang sống tội lỗi vì chính
con cũng đã từng phạm tội như họ, đồng thời tìm đủ mọi cách đem họ về đường
ngay nẻo chính. Thánh Giacôbê nói: «Kẻ
nào làm cho một tội nhân bỏ đường lầm lạc mà trở về, thì cứu được linh hồn ấy
khỏi chết và che lấp được muôn vàn tội lỗi của mình» (Gc 5,20). Xin Cha hãy
vì tình yêu con dành cho những người tội lỗi mà tha thứ tội lỗi cho con.
(Nguyễn Chính Kết)
No comments:
Post a Comment