Sunday, November 6, 2016

Bàn về tiêu chuẩn «vạn sự như ý»


Bàn về tiêu chuẩn «vạn sự như ý»


Vào những ngày tết, người ta thường chúc cho nhau được «vạn sự như ý»
Lời chúc này khiến người ta quan niệm việc được «vạn sự như ý» là tiêu chuẩn của hạnh phúc.
Quan niệm này rất nguy hiểm cho đời sống chung trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
Vô số trường hợp hễ vừa ý người này thì lại nghịch ý người kia.
Biết bao trường hợp hai vợ chồng không thể sống chung với nhau được chỉ vì ý muốn của họ thường xuyên khác biệt nhau mà không ai chịu chiều ý ai.
Ai cũng muốn người kia phải chiều theo ý mình, nghĩa là bắt người kia phải chấp nhận chịu đựng hay đau khổ vì không được như ý.
Tiêu chuẩn «vạn sự như ý» phát sinh tâm thức độc tài.
Tâm thức độc tài chính là tâm thức ích kỷ, vì mình chỉ muốn được mọi sự như ý mình, và bắt người khác phải buồn phiền, đau khổ vì họ phải làm theo ý mình chứ không được như ý họ. Hoặc bắt họ phải chịu đựng những tật xấu của mình, trong khi mình không hề chấp nhận chịu đựng những tật xấu của họ.
Mà ích kỷ chính là nguồn gốc của tội lỗi, đã gây nên biết bao đau khổ và đổ vỡ trong gia đình, xã hội cũng như đất nước.
Người chủ trương «vạn sự như ý» sẽ thành lập một chế độ độc tài trong gia đình.
Mà không ai được hạnh phúc trong một chế độ độc tài cả, ngoại trừ chính kẻ độc tài. Mà kẻ độc tài, nếu có hạnh phúc vì được như ý, thì hạnh phúc ấy sẽ chẳng bền. Sẽ có lúc họ phải nhận lại những hậu quả tai hại của sự độc tài ấy.
Khi áp dụng chế độ độc tài trong gia đình, gia đình sẽ đi xuống, sẽ tụt hậu về mọi mặt và sẽ thua kém các gia đình khác.
Thật vậy, những nước độc tài đâu có tiến bộ bằng những nước dân chủ, mà thua xa.
Cả hai vợ chồng, nếu ai cũng hy sinh ý riêng mình, không buộc nhau phải làm theo ý mình, mà sẵn sàng chiều ý nhau thì gia đình mới hạnh phúc được.
Dẹp bỏ ý riêng tức «từ bỏ mình» để sống theo ý Chúa, đó là bí quyết để giữ gìn, phát triển tình yêu và tạo lập một gia đình hạnh phúc.
Và đó cũng là một yếu tố quan trọng của sự thánh thiện, đạo đức.
Thật vậy, Chúa nói: «Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo» (Mt 16,24); thậm chí còn xác định: «Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy» (Mt 10,38).

No comments:

Post a Comment