CHIA SẺ TIN MỪNG
Chúa Nhật thứ
22 Thường Niên
(28-8-2016)
Thái độ về «cái tôi»
khiến ta nên thánh thiện hay tội lỗi
khiến ta nên thánh thiện hay tội lỗi
ĐỌC LỜI CHÚA
·
Hc 3,19-21.30-31:
(18)
Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa.
(20)
Vì quyền năng Đức Chúa thì lớn lao: Người được tôn vinh nơi các kẻ khiêm nhường.
·
Dt 12,18-19.22-24a:
(23)
Anh em đã tới cùng Thiên Chúa, Đấng xét xử mọi người, đến với linh hồn những
người công chính đã được nên hoàn thiện.
(24)
Anh em đã tới cùng vị Trung Gian giao ước mới là Đức Giêsu.
·
TIN MỪNG: Lc 14,1.7-14
«Hãy ngồi chỗ
cuối»
(1)
Một ngày sabát kia, Đức Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisêu để dùng
bữa: họ cố dò xét Người.
(7)
Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn
này: (8)
«Khi anh được
mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn
anh cũng được mời, (9) và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật
kia phải đến nói với anh rằng: “Xin ông nhường chỗ cho vị này”. Bấy giờ anh sẽ
phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. (10) Trái lại, khi anh
được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: “Xin
mời ông bạn lên trên cho”. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng
bàn. (11) Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ
mình xuống sẽ được tôn lên».
«Khi đãi khách,
hãy mời những người nghèo khó»
(12)
Rồi Đức Giêsu nói với kẻ đã mời Người rằng: «Khi nào ông đãi khách ăn
trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu
có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. (13)
Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt,
đui mù. (14) Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật
có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi
ý:
1. Bạn nghĩ gì về «cái
tôi» của bạn? Nó tốt hay xấu, thuận lợi hay bất lợi cho việc nên thánh của
bạn?
2. Người thánh thiện có
còn «cái tôi» của mình không? «Cái tôi» của người thánh thiện khác
với «cái tôi» của kẻ tội lỗi ở điểm nào?
3. Bạn nghĩ gì về một
người chọn chỗ kém nhất trong bàn tiệc rồi ngồi mong người ta mời lên chỗ cao
hơn? Đó có phải là kẻ khiêm nhường không?
4. Trong việc kết hiệp với
Thiên Chúa và sống hòa hợp với tha nhân, «cái tôi» giúp ta hay cản trở
ta? Giúp hay cản trở thế nào?
Suy tư gợi
ý:
1.
«Cái tôi»
hay ngôi vị của mỗi người là hồng ân cao quý nhất mà Thiên Chúa ban cho con
người
Thiên Chúa của chúng ta là
một Thiên Chúa có ngôi vị hay bản vị (persona), nghĩa là một Thiên
Chúa có «cái tôi». Con người được Ngài dựng nên theo hình ảnh của Ngài,
nên mỗi người cũng có một «cái tôi». Vì thế, «cái tôi» là một giá
trị căn bản và thâm sâu nhất của một con người. Không có bản vị hay «cái tôi»
thì chúng ta chỉ hiện hữu giống như đất đá, cỏ cây, là những thứ không có bản
vị. Do đó, chúng ta phải tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban cho chúng ta một hồng ân rất
cao quý là có «cái tôi» như Ngài đã có. Phải nói rằng không có hồng ân
nào cao quý cho bằng hồng ân ấy.
2. Thái độ về «cái tôi» quyết định sự thánh thiện hay tội lỗi
Tuy nhiên, «cái tôi»
vô cùng cao quý ấy lại gây ra những vấn đề vô cùng rắc rối. Cũng «cái tôi»
ấy có thể làm cho con người trở thành thánh thiện mà cũng có thể trở thành tội
lỗi.
– Thánh thiện
là khi «cái tôi» ấy biết tự xóa mình đi trước «cái tôi» của Thiên
Chúa và của tha nhân. Chính Thiên Chúa, nguồn mạnh mọi sự thánh thiện, luôn luôn
tự xóa mình; chúng ta có thể thấy điều này qua hành động tự xóa mình của Ngôi
Hai trước Hai Ngôi kia: «Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ
phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn
trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người
trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời đến nỗi bằng lòng chịu chết trên cây
thập tự» (Pl 2,6-8).
– Tội lỗi
là khi ta đặt «cái tôi» của ta lên trên «cái tôi» của Thiên Chúa
và của tha nhân. Tội lỗi của thiên thần Lucifer và ông bà nguyên tổ của con
người nằm ở chỗ đã đặt «cái tôi» của mình lên trên «cái tôi» của
Thiên Chúa.
Vì thế, «cái tôi» là
một con dao hai lưỡi. Chính thái độ của «cái tôi» của ta đối với «cái
tôi» của Thiên Chúa và của tha nhân khiến ta trở nên thánh thiện hay tội
lỗi.
3. Nghịch lý của «cái tôi»
Theo niềm tin Kitô hữu,
Thiên Chúa đã dựng nên linh hồn con người – yếu tố chủ yếu làm nên «cái tôi»
của ta – mang tính bất tử hay vĩnh cửu. Vì thế, dù «cái tôi» ấy có tự xóa
mình đến thế nào thì nó cũng vẫn tồn tại. Điều rất nghịch lý nhưng cũng rất hữu
lý là «cái tôi» càng tự xóa mình hay tự làm nhỏ mình đi bao nhiêu, thì nó
càng trở nên vĩ đại, nổi bật và có giá trị hơn trước mặt Thiên Chúa và tha nhân.
Trái lại, «cái tôi» càng muốn phình to và nổi bật lên để lấn át những «cái
tôi» khác thì nó càng trở nên nhỏ bé, lu mờ và kém giá trị trước mặt Thiên
Chúa và tha nhân. Đúng như lời Đức Giêsu trong bài Tin Mừng: «phàm ai tôn
mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên».
Hai lời khuyên của Đức Giêsu
trong bài Tin Mừng ứng dụng cái nghịch lý trên. Trong bữa tiệc, hay trong rất
nhiều tình huống khác của cuộc đời, ta nên chọn chỗ hèn kém hơn tha nhân. Chọn
chỗ hèn kém không phải để sau đó mong chờ người ta đưa mình lên. Nếu còn ý hướng
mong chờ đó thì việc chọn chỗ hèn kém ấy chỉ là giả hình, giả khiêm nhượng,
không phải là xóa mình thật sự. Chọn chỗ hèn kém như một thái độ tự xóa mình
thật sự – nghĩa là vì không muốn ai để ý đến mình, không làm theo khuynh hướng
tự nhiên của «cái tôi» là muốn được trọng vọng, đề cao – thì mới thật sự
là khiêm nhường. Khiêm nhường thật sự như thế mới có giá trị cao cả trước mặt
Thiên Chúa.
Khi làm ơn cho ai, nếu còn
mong người ta nhớ ơn hay trả ơn mình – khiến ta chỉ muốn làm ơn cho những ai mà
ta hy vọng họ sẽ trả ơn ta – thì ta vẫn còn đặt nặng «cái tôi» của mình.
Người thánh thiện hay trọn hảo, khi làm ơn cho ai, không mong được họ đáp trả,
nên sẵn sàng làm ơn cho cả những người không thể trả ơn được, và họ ưu tiên làm
ơn cho những đối tượng này. Làm được việc gì, dù to tát đến đâu cũng không cậy
công, không tự hào rằng mình đã làm được như thế. Đức Giêsu dạy: «Khi đã làm
tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô
dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi» (Lc 17,10). Có như thế
mới thật sự là xả kỷ, quên mình. Nhưng chính khi quên mình thật sự như thế, ta
mới thật sự gặp lại chính mình: «Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân»
(Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô Khó Khăn). Người biết xóa mình hay quên mình
thì thường xuyên sống trong bình an và hạnh phúc.
4. Quan trọng hóa «cái tôi» là một trở ngại rất lớn cho việc sống kết hiệp với
Thiên Chúa và hòa hợp với tha nhân
Trong đời sống Kitô hữu,
điều quan trọng nhất phải thực hiện là mến Chúa và yêu người, hay nói cách khác
là sống kết hiệp với Thiên Chúa và hòa hợp với tha nhân. Trong việc kết hiệp với
Thiên Chúa, dụ ngôn sau đây trong Ấn Độ giáo có một ý nghĩa sâu sắc:
«Xưa có một linh hồn tu
nhiều kiếp đến gõ cửa Thiên Đàng. Thượng Đế hỏi:
– Ai đó?
– Con, linh hồn trả lời.
– Con là ai?
Thượng Đế hỏi lại.
– Con là con, linh
hồn đáp.
– Ở đây không đủ
chỗ cho Ta và con cùng ở, con hãy đi nơi khác! Thượng Đế nói.
Linh hồn ấy trở lại trần
gian tu luyện thêm 1000 năm nữa, sau đó lên Trời gõ cửa lại.
Thượng Đế hỏi:
– Ai đó?
– Con, linh hồn
trả lời.
– Con là ai?
Thượng Đế hỏi lại.
– Con là Ngài,
linh hồn đáp.
Khi ấy, Thượng Đế mở cửa
Thiên Đàng cho linh hồn ấy vào».
Dụ ngôn trên cho thấy muốn
kết hiệp với Thiên Chúa, con người phải xóa mình đi, nghĩa là phải biết coi nhẹ
«cái tôi» của mình, coi nó như không là gì cả.
Lúc ấy, «cái
tôi» của ta như bị mất cái vỏ bên ngoài chỉ còn cái lõi bên trong là chính
Thiên Chúa, nên rất dễ kết hợp với Ngài. Vì Thiên Chúa chính là nền tảng, là cốt
tủy cho sự hiện hữu và tồn tại của «cái tôi» mỗi người. Đúng như thánh Âu
Tinh nói: «Thiên Chúa còn thân mật với tôi hơn chính nội tâm tôi» (Deus
intimior intimo meo). Chỉ khi kết hiệp với Thiên Chúa trong tình trạng tự xóa mình như thế, sự kết hiệp mới trọn vẹn và đem lại hạnh phúc tuyệt vời.
Đối với tha nhân, ta chỉ có
thể yêu thương và hòa hợp với tha nhân khi ta tự xóa mình.
Đối với ta, «cái
tôi (của ta) là cái đáng yêu» nhất, nhưng đối với tha nhân, «cái tôi (của
ta) là cái đáng ghét» nhất. Vì thế, tự đề cao mình, tự làm cho mình nổi bật
lên, tự quan trọng hóa mình… trước tha nhân chỉ làm cho «cái tôi» của
mình thêm đáng ghét, khiến ta và tha nhân tự nhiên xa cách nhau. Khi tự xóa mình
trước tha nhân, coi tha nhân là quan trọng, làm cho tha nhân được nổi bật lên,
thì đối với tha nhân, «cái tôi» của ta sẽ trở nên đáng yêu, khiến ta và
họ trở nên gần gũi, dễ hòa hợp với nhau. Nhờ đó việc sống chung, làm việc chung
trở nên vui thú và hạnh phúc.
CẦU
NGUYỆN
Lạy Cha, Cha đã dựng nên con
có một ngôi vị hay một «cái tôi» giống như Cha.
Chính nhờ «cái
tôi» này mà con có thể trở nên thánh thiện như Cha, mà cũng có thể tội lỗi
như ma quỉ. Vấn đề là con đã hành xử với «cái tôi» của con thế nào: con
coi nó quan trọng hơn Cha, hơn tha nhân, là trung tâm của vũ trụ, hay coi nó chỉ
một «cái tôi» nhỏ bé cần đặt dưới tất cả những «cái tôi» khác!?
Tội lỗi hay thánh thiện nằm ở thái độ này. Xin cho con biết coi nhẹ «cái tôi»
của mình trước Cha và tha nhân.
(Nguyễn Chính Kết)
No comments:
Post a Comment