Sunday, April 14, 2019

Thu5TuanThanh - Đức Giêsu đã làm gương để chúng ta yêu thương nhau




CHIA SẺ TIN MỪNG

Thứ Năm Tuần Thánh

(14-04-2022)


Đức Giêsu đã làm gương
để chúng ta yêu thương nhau



ĐỌC LỜI CHÚA

  Xh 12,1-8.11-14: (14) Các ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua mọi thế hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này: đó là luật quy định cho đến muôn đời.

  1Cr 11,23-26: (24) «Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy». (25) «Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy».



  TIN MỪNG: Ga 13,1-15

Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ

(1) Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng. (2) Ma quỷ đã gieo vào lòng Giuđa, con ông Simôn Ítcariốt, ý định nộp Đức Giêsu. (3) Đức Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, (4) nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. (5) Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. (6) Vậy, Người đến chỗ ông Simôn Phêrô, ông liền thưa với Người: «Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?» (7) Đức Giêsu trả lời: «Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu». (8) Ông Phêrô lại thưa: «Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!» Đức Giêsu đáp: «Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy». (9) Ông Simôn Phêrô liền thưa: «Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa». (10) Đức Giêsu bảo ông: «Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!» (11) Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: «Không phải tất cả anh em đều sạch». (12) Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu mặc áo vào, về chỗ và nói: «Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? (13) Anh em gọi Thầy là 'Thầy', là 'Chúa', điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. (14) Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. (15) Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.




CHIA SẺ

Câu hỏi gợi ý:
1. Chúng ta được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh của Ngài. Mà «Thiên Chúa là tình yêu» (1Ga 4,8). Vậy chúng ta có phải là hình ảnh của tình yêu chăng? Tại sao chúng ta lại không yêu nhau, mà trái lại còn hận thù ghen ghét nhau?
2. Đức Giêsu đến trần gian để làm gì? Bản chất của cứu chuộc là gì?
3.  Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ, để làm gương cho các ông rửa chân lại cho Ngài, hay để các ông rửa chân cho nhau?
4.  Giới răn mới của Đức Giêsu là chúng ta hãy yêu nhau như Ngài đã yêu chúng ta, hay chúng ta hãy yêu Thiên Chúa như Ngài đã yêu Thiên Chúa?


Suy tư gợi ý:

1. Đức Giêsu đến khôi phục bản chất yêu thương của con người

«Thiên Chúa là Tình Yêu» (1Ga 4,8.16). Thánh Gioan đã định nghĩa Thiên Chúa như vậy. Điều đó có nghĩa là bản chất hay yếu tính của Thiên Chúa là Tình Yêu. Thiên Chúa có nhiều thuộc tính khác nhau: toàn tri, toàn năng, vô biên, hiện diện khắp nơi, tạo tác, yêu thương, công bình, thánh thiện, tốt lành, khôn ngoan, vinh hiển, v.v… Trong các thuộc tính đó, chỉ có yêu thương mới là bản chất hay yếu tính của Thiên Chúa mà thôi.

Đức Giêsu cũng là Thiên Chúa, là hình ảnh trung thực nhất của Thiên Chúa nơi con người. Vì thế, Ngài cũng là Tình Yêu. Bản chất –là tình yêu– của Ngài khiến Ngài yêu thương đến tận cùng, đến giọt máu hay hơi thở cuối cùng: «Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng» (Ga 13,1).

Thế còn chúng ta, chúng ta cũng được Thiên Chúa tạo dựng nên theo hình ảnh của Ngài, và giống như Ngài (St 1,26.27; 5:1; 9.6). Nghĩa là tình yêu chính là bản chất nguyên thủy của chúng ta. Nhưng tiếc thay, tội nguyên tổ đã làm cho hình ảnh của Ngài nơi chúng ta bị méo mó, sai lệch, khiến chúng ta không còn giống như Ngài nữa. Tội lỗi đã làm cho chúng ta mất đi bản chất yêu thương của mình, để trở thành một cái gì ngược lại, là ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến mình, là hận thù, ghen ghét. Và sứ mạng của Đức Giêsu là đến trần gian để tìm cách khôi phục lại bản chất nguyên thủy của chúng ta, hay hình ảnh trung thực của Thiên Chúa nơi chúng ta. Đó chính là cốt yếu hay bản chất công cuộc cứu chuộc con người của Đức Giêsu. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực cộng tác của chính chúng ta, đặc biệt trong việc sống giới răn yêu thương của Ngài.



2.  Đức Giêsu, gương mẫu yêu thương cho chúng ta

Trong chương trình cứu chuộc con người –mà chủ yếu là khôi phục lại bản chất yêu thương của họ– toàn bộ cuộc đời Đức Giêsu đã làm rõ nét và nổi bật lên bản chất yêu thương của Thiên Chúa. Vì thế, Đức Giêsu là gương mẫu yêu thương của con người. Con người muốn khôi phục lại bản chất nguyên thủy là yêu thương của mình, thì chỉ cần bắt chước Ngài, nghĩa là yêu thương giống như Ngài: «Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em» (Ga 13,34; 15,12). Và trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc nhở mọi người hãy bắt chước gương yêu thương và phục vụ của Ngài: «Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em» (Ga 13,15); «Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau» (Ga 13,14).



3.  Ngài làm gương để chúng ta áp dụng cho nhau, chứ không phải để áp dụng lại cho Ngài

Một chi tiết rất quan trọng mà ít người lưu ý là Đức Giêsu làm mẫu gương yêu thương không phải để chúng ta bắt chước mà làm lại như vậy cho Ngài, nhưng để chúng ta bắt chước mà làm lại như vậy cho nhau. Ngài rửa chân cho các môn đệ không phải để họ bắt chước mà rửa chân lại cho Ngài, nhưng là để họ rửa chân cho nhau. Ngài yêu thương chúng ta, dù là đến tận cùng, thì điều Ngài mong muốn không phải là chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài cho bằng chúng ta yêu thương nhau. Nói theo ngôn ngữ của email, Ngài không muốn chúng ta «reply» (=hồi âm) tình yêu ấy lại cho Ngài, mà muốn chúng ta «forward» (=chuyển đi) tình yêu ấy đến với nhiều người khác, từ chính địa chỉ của chúng ta.

Vì không lưu ý chi tiết quan trọng ấy, nên có những lối tu đức trong Giáo Hội quá quan tâm tới việc đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa đến nỗi coi nhẹ hơn việc yêu thương nhau. Thiết tưởng lối tu đức ấy, mặc dù rất đúng và rất tốt, nhưng rõ ràng không đúng với ý Đức Giêsu được biểu lộ qua những lời của Ngài trong Tin Mừng. Rất tiếc là lối tu đức ấy hiện nay vẫn là thứ tu đức chủ yếu trong Giáo Hội, nó đã ăn sâu vào não trạng Kitô hữu hàng mấy chục thế kỷ qua. Người ta coi việc yêu Chúa là quan trọng hơn là yêu tha nhân. Nhưng thiết tưởng ý của Thiên Chúa không phải là như thế, cho dù như thế cũng vẫn là điều tốt.

Thiên Chúa không cần chúng ta yêu thương, Ngài đã quá hạnh phúc và quá đầy đủ rồi. Chỉ có tha nhân bên cạnh chúng ta –đang quằn quại với những thiếu thốn và đau khổ– mới cần chúng ta yêu thương mà thôi. Đạo là phải «đem chỗ dư bù chỗ thiếu» (Lão Tử), sao chúng ta lại lấy chỗ thiếu bù chỗ dư? Điều Thiên Chúa mong muốn nhất nơi con người là con người được hạnh phúc, vì như quan niệm của thánh Irênê thì «vinh quang của Thiên Chúa chính là hạnh phúc của con người» (x. Irênê, «Chống lạc giáo», 4,20.7). Mà con người chỉ có thể hạnh phúc khi họ biết yêu thương nhau, biết hy sinh cho nhau. Và Đức Giêsu đến để dạy cho con người yêu thương nhau. Nay con người lại không mấy quan tâm tới chuyện yêu thương nhau, tới việc hy sinh cho nhau, mà chỉ tập trung quan tâm vào chuyện yêu Thiên Chúa, chuyện hy sinh cho Thiên Chúa, thì không biết điều đó có hợp với ý Ngài chăng? (Xin xem thêm phần phụ chú [1] bên dưới).

Vì thế, chúng ta cần cẩn thận xét lại từng chữ, để nắm được chủ ý của Đức Giêsu, trong giới răn duy nhất mà Ngài muốn truyền cho chúng ta: «Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em» (Ga 13,34; x. 15,12.17; 1Ga 3,23). Trong giới răn này, tôi không hề thấy Ngài bảo chúng ta phải yêu Ngài hay yêu Thiên Chúa. Thánh Gioan lập luận: «Nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, thì… chúng ta cũng phải yêu thương nhau» (1Ga 4,11), chứ thánh nhân không nói: «thì… chúng ta phải yêu lại Ngài», mặc dù nói như thế cũng vẫn đúng.

Để trấn an những người chủ trương phải yêu Thiên Chúa hay yêu Ngài trước, Đức Giêsu nói rất rõ ràng: «Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy» (Ga 14,15; x. 14,21.23), mà «điều răn của Thầy là: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em» (Ga 15,12). Tóm lại là «nếu anh em yêu mến Thầy, thì anh em hãy yêu thương nhau». Ngài còn đồng hóa tha nhân của ta với chính Ngài, đến nỗi yêu tha nhân là yêu Ngài, không yêu tha nhân là không yêu Ngài, và những gì ta làm hay không làm cho tha nhân cũng là làm hay không làm cho Ngài (x. Mt 25,40.45). Thánh Gioan còn cho rằng tha nhân thấy được mà ta không yêu, thì tình yêu đối với Thiên Chúa của ta chỉ là ảo tưởng hay giả dối (1Ga 4,20).

Vì thế, thánh Phaolô tóm toàn bộ luật của Đức Giêsu chỉ vào một điều duy nhất: «Ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật của Đức Kitô» (Rm 13,8; Gl 6,2; x. 18,10); Thánh Giacôbê thì cho đức bác ái là luật cao nhất của Kinh Thánh: «Luật Kinh Thánh được đưa lên hàng đầu là Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình» (Gc 2,8). Hai vị thánh này không hề đưa việc yêu mến Thiên Chúa vào trong luật mới của Đức Kitô, vì khi yêu người vì họ chứ không phải vì mình thì đã bao hàm việc yêu Thiên Chúa trong đó rồi.



4.  Vì yêu thương, Ngài đã trở nên «của ăn» cho chúng ta. Ngài muốn chúng ta cũng hãy trở nên «của ăn» cho nhau

Đức Giêsu yêu chúng ta đến nỗi không chỉ đau khổ và chết cho chúng ta, mà còn muốn trở nên «của ăn» để nuôi dưỡng và ở lại với chúng ta. Vì thế, Ngài đã lập bí tích Thánh Thể. Vậy Ngài muốn chúng ta làm gì để đáp lại tình yêu vô bờ bến ấy? Chắc chắn Ngài cũng muốn chúng ta yêu lại Ngài như Ngài đã yêu chúng ta, nhưng Ngài muốn điều đó một, thì Ngài muốn điều sau đây gấp mười, thậm chí gấp trăm lần. Đó là chúng ta cũng hãy trở nên «của ăn» cho nhau, và ở lại bên nhau để cùng chia sẻ với nhau niềm vui cũng như nỗi buồn, nhất là những khi có những ai gặp đau khổ  (Xin xem thêm phần phụ chú [2] bên dưới).

Trở nên «của ăn» cho nhau, là chấp nhận hy sinh cho nhau, đau khổ cho nhau, sẵn sàng chịu thiệt thòi mất mát vì nhau, vì ích lợi của nhau. Không có phương tiện nào tốt hơn, hữu hiệu hơn để biểu lộ tình yêu đối với nhau một cách rõ rệt và chắc chắn cho bằng chấp nhận đau khổ hoặc chết thay cho nhau, hy sinh chịu thiệt thòi vì nhau. Đó là một giá trị tích cực của đau khổ và sự chết mà Đức Giêsu đã tận dụng để biểu lộ tình yêu của Ngài đối với chúng ta. Ngài cũng muốn chúng ta dùng cách ấy để biểu lộ tình yêu đối với nhau. Cách ấy chính là trở nên «của ăn» cho nhau.




CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, Đức Giêsu đã quên mình đi, và quên cả Cha đi khi chọn đối tượng yêu thương cho chúng con trong giới răn của Ngài. Ngài muốn chúng con phải yêu thương nhau, phải dành tình yêu cho nhau hơn là yêu thương Cha và yêu thương Ngài. Và nếu có ai yêu thương Cha hoặc yêu thương Ngài, thì Ngài muốn người ấy phải thể hiện tình yêu ấy bằng cách yêu thương những người thân yêu của mình, những người đang sống chung quanh mình. Ý của Ngài rõ ràng là như vậy. Xin cho con hiểu rõ và tuân theo ý Ngài.

Nguyễn Chính Kết


Phụ chú:

[1] Khi ta tỏ ra yêu quý một người giàu có, quyền thế vì người ấy có thể giúp ta điều này điều kia, hoặc ban cho ta những ân huệ nào đó, nhưng ta không hề cảm thương những người đang đau khổ rất cần tới sự cứu giúp của ta, thì hãy coi chừng tình cảm mà ta dành cho người giàu có kia chỉ là thứ tình cảm ích kỷ được ngụy trang là tình yêu. 

Nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa chỉ vì Ngài là người quyền thế, có thể cho chúng ta lên thiên đàng hay đày chúng ta xuống địa ngục, hay vì Ngài có thể ban cho ta ơn này ơn nọ, trong khi tha nhân là hình ảnh của Ngài, chúng ta không yêu thương được vì ta chẳng hy vọng họ đem lại ích lợi gì cho ta... thì tình yêu của ta đối với Thiên Chúa chỉ là thứ tình cảm vụ lợi chứ không phải là tình yêu. Thiên Chúa chắc chắn không đánh giá cao thứ tình yêu vụ lợi ấy đâu, cho dù ta có tìm cách làm đẹp lòng Ngài tới đâu. 

Thứ tình yêu ấy giống như tình yêu của một chàng trai nọ yêu cô gái kia chỉ vì cô ấy giàu có, lấy được cô ấy thì đời sẽ lên hương… Những gì anh ta cố gắng để làm đẹp lòng cô ấy chẳng phải là vì yêu cô ấy cho bằng vì yêu cái gia tài của cô ấy, mà xét cho cùng là vì anh ta yêu chính bản thân anh ta thôi. Đó chính là thứ «tình yêu vị kỷ», «tình yêu giả hiệu».

[2] Câu «Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta» trong lời truyền Máu Thánh trong các Thánh lễ: «Tất cả các con hãy cầm lấy mà uống, vì này là Máu Ta đổ ra cho nhiều người được tha tội: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta», ngoài cách hiểu thông thường, có thể được hiểu theo một nghĩa khác. Đó là: chúng ta cũng hãy trở nên «bánh và rượu» cho mọi người «ăn và uống», và chúng ta cũng hãy sẵn sàng đổ máu ra vì tình yêu đối với tha nhân. Rất có thể đây là điều Đức Giêsu muốn chúng ta làm, nó mang tính chất tâm linh nhiều hơn những nghi thức bên ngoài.

No comments:

Post a Comment