Làm
sao tin Đức Giêsu
đã thật sự sống lại?
đã thật sự sống lại?
Tin
Đức Giêsu sống lại là một ơn của Thiên Chúa. Vì không dễ gì tin điều ấy. Tuy
nhiên, đã có nhiều người trí thức, triết gia, khoa học gia tìm đủ mọi lý lẽ để
bác bỏ niềm tin ấy, nhưng không thể bác bỏ được. Vì những sự kiện xảy ra –được
các sách Tin Mừng thuật lại– đã biện hộ cho niềm tin ấy chống lại tất cả những
lý lẽ viện dẫn từ những kẻ vô tín ấy.
Chúng
ta hãy thử đi vào những lý chứng bênh vực niềm tin của chúng ta.
Phêrô «vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Ðức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi» (Ga 20,6-7)
Nếu Đức Giêsu sống lại,
Ngài đích thực là Con Thiên Chúa
Đức Kitô chết, nhưng đã sống lại. Đó là niềm tin căn bản của
người Kitô hữu. Vì «nếu Đức Kitô
không phục sinh, thì niềm tin và lời rao giảng của chúng ta là vô ích» (1Cr
15,14). Nói cách khác, cho dù có Đức Kitô, nhưng nếu Ngài không sống lại, thì sẽ
không có Kitô giáo, vì người ta không có một bằng chứng cụ thể và chắc chắn nào
để tin rằng Ngài là Con Thiên Chúa.
Nhưng nếu đích thực Ngài đã sống lại từ trong kẻ chết đúng
như Ngài đã tuyên báo nhiều lần, thì chúng ta phải kết luận rằng những
điều Ngài nói về thần tính của Ngài là xác thật. Vì nếu Ngài chỉ là thường
nhân, và những điều Ngài xác nhận về thần tính của Ngài chỉ là bịp bợm, thì chắc
chắn Thiên Chúa sẽ không bao giờ cho Ngài sống lại, vì «Thiên Chúa không nhậm
lời những kẻ tội lỗi; còn ai kính sợ Thiên Chúa và làm theo ý của Người thì Người
nhậm lời kẻ ấy» (Ga 9,31).
Vậy, vấn đề mấu chốt là: Ngài có sống lại hay không? và chúng
ta dựa vào đâu để xác quyết rằng Ngài đã sống lại? Chúng ta cần phải nắm vững
những chứng cứ để củng cố niềm tin căn bản của chúng ta.
1. Chứng tá của các tông đồ
Các tông đồ là những người đã sống đồng thời với Đức Kitô,
bên cạnh Đức Kitô. Các ông đã làm
chứng suốt cuộc đời rằng Đức Kitô đã chết, nhưng 3 ngày sau
đã sống lại và đã hiện ra với các ông. Các ông đã sẵn sàng chịu đau khổ và chịu chết
vì lời chứng đó.
Không ai ngu dại đến nỗi sẵn sàng hy sinh cả đời mình để rao giảng và nhất
là lại sẵn sàng lấy đau khổ và cái chết của mình ra để làm chứng cho một người
nói dối hay nói sai: vì Đức Kitô đã tiên báo trước đó khá lâu rằng Ngài chết được
3 ngày sẽ sống lại.
Nếu Ngài không sống lại như Ngài đã nói trước thì khó có thể
nghĩ được rằng những kẻ vốn nhát
đảm như các tông đồ lại có thể can đảm mạnh dạn rao giảng về Ngài và coi việc chết vì Ngài như một vinh dự.
Hãy nghĩ lại sự hèn nhát của các tông đồ khi Đức Kitô bị bắt: các ông trốn sạch,
thậm chí đã chối Thầy, mặc dù trước đó đã thề thốt nặng lời rằng sẽ không bao
giờ bỏ Thầy. Tin Mừng thuật lại: «Phêrô nói : “Dầu có phải chết với Thầy con
cũng không chối Thầy”.Tất cả các môn đệ khác cũng đều nói như vậy» (Mt
26,35). Sự hèn nhát đó có nguyên nhân của nó, vì các ông tuy đã tin Đức Giêsu
là Con Thiên Chúa, là Đấng Mêsia vì nhiều dấu chỉ và chứng cớ khá rõ, nhưng
chưa xác tín, vì chưa có chứng cớ
nào đủ mạnh. Chỉ có sự sống lại đích thật của Đức Giêsu mới có thể giải
thích việc các ông trở nên can đảm một cách nhanh chóng như thế.
2. Các tông đồ có thể ngụy tạo việc Chúa sống lại chăng?
Việc các tông đồ ngụy tạo quả là khó tin. Các ông đều là những
ngư dân dốt nát, nhát đảm,
lẽ nào lại có khả năng qua mặt được các kinh sư, luật sĩ, là những người trí thức
và khôn ngoan. Việc tạo ra một huyền thoại hết sức khó tin nhưng lại được vô số
người tin như thế, mà cho tới nay người ta vẫn chưa thể chứng minh
là phi lý, không phải chuyện đơn giản mà những người dốt nát như các
tông đồ có thể làm được. Vả lại, nếu đó là huyền thoại thì việc tạo ra huyền
thoại này đã hoàn tất trong một thời gian kỷ lục: chưa đầy 10 năm. Đang khi đó,
trong lịch sử các tôn giáo, mọi huyền thoại đều phải hình thành trong những thời
gian lâu hơn rất nhiều.
Việc những con người đơn sơ chất phác tạo ra một huyền thoại
một cách hết sức thông minh, để rồi sẵn sàng chết vì huyền thoại ấy, là điều hết
sức khó chấp nhận.
3. Lính canh mồ
Vì việc Đức Kitô tuyên bố Ngài sẽ sống lại tới tai những người
chủ mưu giết Ngài, nên họ đã đề phòng việc các môn đệ Ngài đến đánh cắp xác của
Ngài. Vì thế, họ đã xin Philatô cho lính đến mộ để canh gác (xem Mt 27,62-66).
Và sau khi Đức Giêsu sống lại, các thượng tế đã bảo họ: «Các anh hãy nói thế
này: ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm hắn đi.
Nếu sự việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và
lo cho các anh được vô sự» (Mt 28,13-15).
Chuyện phao tin là các tông đồ đến đánh cắp xác Đức Giêsu thật
phi lý. Khi Ngài bị bắt mà các ông đã sợ hãi trốn mất, thậm chí khi nghe các phụ
nữ báo tin Ngài đã sống lại, các ông vẫn còn sợ hãi đến độ vào buổi chiều ở
trong nhà mà phải đóng kín cửa vì sợ người Do Thái (xem Ga 20,18-19). Nhát như thế thì có gan đâu mà dám ăn trộm
xác Ngài khi có lính canh với độ cảnh giác rất cao (vì đã được báo
trước để đề phòng). Vả lại, kỷ luật của quân đội đế quốc Rôma rất
nghiêm khắc, canh phòng không kỹ lưỡng hoặc ăn hối lộ để sổng mất người phải
canh giữ thì chỉ có nước bị tử hình. Ở đây, họ phao tin như thế mà vẫn vô sự nhờ
có sự can thiệp đặc biệt của các tư tế với Philatô (xem Mt 28,13-15).
4. Mồ trống và khăn liệm để lại
Sự kiện mồ trống chứng tỏ xác Đức Kitô không còn ở đó. Có hai
lý do mà những người muốn bác bỏ việc Ngài sống lại đã giả thiết ra để giải
thích:
–
một là do có người đem đi,
–
hai là do một trận động đất nào đó nuốt xác Ngài.
Nếu hai lý do ấy không vững thì chỉ có thể là lý do thứ ba:
Ngài đã thật sự sống lại.
Sự kiện khăn liệm Ngài còn để lại đã bác bỏ
hai giả thiết đầu. Gioan đến trước, nhìn vào trong mồ và «thấy những băng vải
còn ở đó» (Ga 20,5). Simon đến sau, cũng nhìn vào trong mộ và cũng «thấy
những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với
các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi» (Ga 20,6-7).
Khăn liệm này hiện còn lưu lại đến ngày nay. Và kết quả của
những nghiên cứu khoa học về khăn liệm này rất ăn khớp với những bài tường thuật
trong các sách Tin Mừng.
– Nếu có ai đó đem xác Ngài đi thì chắc chắn trong hoàn cảnh
lén lút và gấp rút, người ấy sẽ phải
đem cả khăn liệm Ngài đi. Thật không thể nào hiểu được trong hoàn cảnh
như thế mà người ta lại thay khăn liệm, hoặc cởi bỏ khăn liệm để đem thân xác
trần trụi của Ngài đi, và nhất là có đủ thì giờ để cuốn lại, xếp lại và để
riêng khăn che đầu ra khỏi các băng vải.
– Còn nếu có trận động đất thì quả là khó hiểu nếu đất nuốt thân
xác Ngài mà lại chừa không nuốt khăn che đầu và băng vải quấn chung quanh.
Vậy, chỉ có thể kết luận bằng lý do thứ ba là Ngài đã thật sự
sống lại.
5. Sự thành thật và kín đáo của các nhân chứng
Sự ngay thật của những người viết Tin Mừng bộc lộ qua sự kín
đáo khi nói về sự sống lại và các cuộc hiện ra của Đấng Phục Sinh. Mátthêu dành
ra 2,4% Phúc Âm của mình, Luca 3,6%, Máccô 4,5%, và Gioan 6,1%. Việc Đức Kitô sống
lại là cốt lõi của Tin Mừng mà
các tông đồ muốn loan báo, thế mà số trang dành cho biến cố này quá ít ỏi.
Chính vì khi ngay thật, người ta không thêm thắt vẽ vời!
Các thánh sử không đả động gì đến thời điểm Đức
Kitô sống lại và cách Ngài ra khỏi mồ, đơn giản chỉ vì các ông không được chứng kiến.
Các bài tường thuật hết sức đơn giản, không mở đầu bằng một tuyên bố ầm ỹ về biến
cố xảy ra.
Nếu là ngụy tạo, không ai lại để cho người làm chứng đầu tiên
là một phụ nữ như Maria Mađalêna. Thời
đó, chứng từ của một phụ nữ dường như không có giá trị, nhất là khi phụ nữ đó
đã từng là gái điếm, đến nỗi phụ nữ không được gọi ra làm chứng trước tòa án.
Và nếu là ngụy tạo, có lẽ số lần Đức Giêsu hiện ra với các tông đồ sẽ nhiều hơn
để gây niềm tin. Nhưng các thánh sử chỉ thuật lại có 5 lần Ngài hiện ra trong một
thời gian dài tới 40 ngày từ lúc sống lại tới ngày lên trời.
Kết luận
Với những lý chứng như vậy, chúng ta có thể xác tín hơn về việc
Đức Giêsu đã thật sự sống lại. Ngoài ra, còn có những chứng từ của vô số các
Kitô hữu suốt dòng lịch sử. Biết bao Kitô hữu đã cảm nghiệm Đức Giêsu
đang thật sự sống động trong bản thân họ, ảnh hưởng mãnh liệt đến cuộc đời họ,
khiến họ có thể xả thân, chịu khó, hy sinh, dám chấp nhận mọi đau khổ và cả cái
chết thê thảm và nhục nhã nhất để làm chứng về Ngài, về sự sống lại của Ngài.
Vậy, chúng ta hãy củng cố niềm tin của chúng ta. Niềm tin thật sự về việc Ngài
sống lại sẽ đem lại sức mạnh cho chúng ta trong cuộc sống hiện tại.
Bấm vào đây để trở về bài chia sẻ:
«Con người cũ» phải phục sinh thành «con người mới»
(https://chiasethanhuu.blogspot.com/2019/04/phucsinh1.html)
Nguyễn Chính Kết
Bấm vào đây để trở về bài chia sẻ:
«Con người cũ» phải phục sinh thành «con người mới»
(https://chiasethanhuu.blogspot.com/2019/04/phucsinh1.html)
Chúng tôi rất tâm đắc và đồng quan điểm đức tin với bài chia sẻ Tin mỪng Chủa nhật Phục sinh. Vì tác giả đã chứng minh có căn cứ và có tính thuyết phục về sự sống lại của Đức Kito Người xưng mình là Con Thiên Chúa giáng trần thực hiện sứ mạng cứu độ muôn dân tạo điều kiện cho con người được tái sinh trong Nước Haèng Sống (Thiên Đường) sau cái chếtVì nếu Ngài không chết đi sống lại sẽ không chứng tỏ được Quyền năng của Đấng táo hóa, "tạo thành trời đát muôn vật hữu hình và vô hình" và có thể bi hoài nghi về những phép lạ mà Ngài đã làm trước đó như là "trò ảo thuật" mà các nhà ảo thuật đã làm.
ReplyDeleteKính chúc mọi người một MÙa Phục sinh an bình và tra2bn đầy Hồng ân Chúa Phục sinh
Thiện Ý
Chúng tôi rất tâm đắc và đồng quan điểm đức tin với bài chia sẻ Tin mỪng Chủa nhật Phục sinh. Vì tác giả đã chứng minh có căn cứ và có tính thuyết phục về sự sống lại của Đức Kito Người xưng mình là Con Thiên Chúa giáng trần thực hiện sứ mạng cứu độ muôn dân tạo điều kiện cho con người được tái sinh trong Nước Haèng Sống (Thiên Đường) sau cái chếtVì nếu Ngài không chết đi sống lại sẽ không chứng tỏ được Quyền năng của Đấng táo hóa, "tạo thành trời đát muôn vật hữu hình và vô hình" và có thể bi hoài nghi về những phép lạ mà Ngài đã làm trước đó như là "trò ảo thuật" mà các nhà ảo thuật đã làm.
ReplyDeleteKính chúc mọi người một MÙa Phục sinh an bình và tra2bn đầy Hồng ân Chúa Phục sinh